A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG VỚI CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC”, BƯỚC ĐẦU TIẾP CẬN VÀ ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TIÊN TIẾN MONTESSORI, STEAM

Khi ta trao cho trẻ niềm vui chúng ta sẽ nhận nụ cười và trao cho trẻ nụ cười chúng ta sẽ nhận tất cả tình yêu. Đó chính là niềm hạnh phúc trong những lớp học hạnh phúc...

Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học, Kế hoạch xây dựng trường học hạnh phúc giai đoạn 2021-2025 của Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên. Ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng “Kế hoạch trường học hạnh phúc”, bước đầu tiếp cận và ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến: Montessori, Steam vào các hoạt động giáo dục của nhà trường nhằm nâng chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.

Trong trường mầm non, việc tạo dựng một môi trường hạnh phúc có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần, đặc biệt là sự tự tin, tự lập ở trẻ được phát triển một cách mạnh mẽ. Một môi trường hạnh phúc giúp trẻ luôn có thái độ sống tích cực, lạc quan và vui vẻ, biết chia sẻ và thấu hiểu.

Với phương châm “Tình yêu thương vô điều kiện và đặt ra giới hạn cho các hành vi”, việc thực hiện chuyên đề “Trường mầm non  hạnh phúc”, tiếp cận phương pháp Montessori, Steam mang đến cho trẻ một môi trường giáo dục hạnh phúc và tràn ngập tình yêu thương. Để  thực hiện tốt chuyên đề cùng với việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến này, giáo viên cần nhìn nhận trẻ như một cá thể độc lập, cư xử với trẻ như một “người trưởng thành”, bằng việc đặt ra các nguyên tắc, môi trường Montessori, Steam sẽ giúp trẻ luôn cảm thấy thoải mái tinh thần, được tôn trọng và là chính mình. Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của trẻ được nâng cao hơn khi các con được tôn trọng như “một người trưởng thành” có năng lực hành động, có chính kiến và cá tính riêng. Người lớn phải có sự nhạy cảm để nhận ra nhu cầu của trẻ, như vậy mới có thể tạo dựng môi trường hạnh phúc và hòa bình tốt nhất cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện.

Để đạt được kết quả như mong muốn, nhà trường và cha mẹ trẻ cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

1. Tôn trọng, không áp đặt trẻ

Với nguyên tắc giáo dục “Tôn trọng quyền tự do của trẻ khi chọn cách tham gia hoạt động”. Trẻ được tự do lựa chọn hoạt động yêu thích theo mong muốn cá nhân,  được tiếp thu một lượng lớn kiến thức rất lớn nhờ sự say mê cuốn theo từng hoạt động của cả lớp, được trở thành một kỹ sư công nghệ, nhà nghiên cứu. Việc thầy cô và bố mẹ áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ, bắt trẻ phải theo ý mình hoàn toàn đi ngược với nguyên tắc Montessori, Steam, sẽ khiến cho trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có. Vì vậy, hãy để trẻ tự do khám phá, trải nghiệm thế giới xung quanh theo cách của riêng mình, được tham gia nhiều vào các hoạt động thảo luận, tự tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề, trẻ được bảo đảm an toàn. Hãy để các con tiếp thu những cái mới một cách tự nhiên theo hướng trẻ muốn. Từ đó, kích thích và khơi gợi tiềm năng học tập, tính chủ động, sáng tạo, tìm tòi của trẻ, trẻ sẽ học được cách tự lập và kích thích trí tuệ của trẻ phát triển.

Điều này tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ khả năng của mình một cách rõ rệt giúp cô giáo và bố, mẹ phát hiện ra khả năng của trẻ sớm hơn và định hình được cách giáo dục theo cách trẻ muốn.

2. Tôn trọng cá tính riêng biệt của trẻ

Mỗi người chúng ta sinh ra đều có một cá tính riêng, vì vậy, một môi trường thực sự hạnh phúc chính là khi người lớn tôn trọng cá tính riêng của trẻ và dạy trẻ tôn trọng giá trị khác biệt của người khác. Đừng nên áp đặt mà thay vào đó hãy giúp con phát huy điểm mạnh của chính mình. Hãy để trẻ được trải nghiệm hạnh phúc khi được tự suy nghĩ và thực hiện đến cùng những gì mà trẻ muốn. Chắc chắn, khi đứa trẻ được cô giáo và cha mẹ tin tưởng, không phải sống dưới sự kỳ vọng, bao bọc quá mức, trẻ sẽ tự tìm ra hạnh phúc cho chính mình.

3. Học tập luôn đi kèm với thực hành

 Cách tốt nhất giúp trẻ vận dụng tốt được những điều học được là để trẻ tham gia vào các hoạt động thực tiễn. Trẻ có xu hướng bắt chước những hoạt động mà bản thân quan sát được. Việc áp dụng phương pháp giáo dục Montessori, Steam là chỉ ra cách thực hiện các nhiệm vụ, để trẻ phát triển theo cách tự thực hiện chúng. Trong các hoạt động thực hành cuộc sống, trẻ sẽ được trải nghiệm những kỹ năng thực tế như rót nước, tự mặc và cởi quần áo, để giày đúng nơi quy định, ăn uống lành mạnh hay chăm sóc môi trường bằng cách giữ lớp học sạch đẹp, tưới cây, quét bụi,… Ngoài ra, trẻ cũng được hướng dẫn một số thói quen tốt trong cuộc sống như chờ đợi đến lượt mình, chờ hoạt động mình muốn làm hay đưa ra những lời nhận xét có tính chất xây dựng tích cực và biết lắng nghe người khác. Những kỹ năng này sẽ giúp các con trở nên tự tin, chủ động và sẵn sàng cho cuộc sống tương lai.

4. Môi trường thân thiện, không tồn tại phần thưởng hay trừng phạt

Với phương châm giáo dục, luôn tôn trọng ý tính cá nhân của trẻ; khích lệ, động viên và ghi nhận sự cố gắng của trẻ thay vì trao thưởng, khen ngợi. Nếu trẻ làm sai một việc nào đó, hãy minh họa cách làm đúng cho trẻ. Đừng nghiêm trọng hóa vấn đề mà hãy tập trung giúp trẻ nhận thức được những việc trẻ làm chưa đúng. Luôn tạo cho trẻ một môi trường thân thiện, và hạnh phúc.

5. Không làm ảnh hưởng đến sự tập trung của trẻ

Thấy trẻ đang say mê chơi một món đồ chơi nào đó, bố mẹ không nên xen vào ngoại trừ có một lý do đặc biệt. Trẻ cần sự tập trung để tìm ra nhiều cách chơi của riêng mình, cũng như giải quyết vấn đề gặp phải trong lúc chơi.

6. Giáo viên, bố mẹ chỉ là người hỗ trợ, đồng hành cùng trẻ, luôn gần gùi, động viên, khích lệ trẻ.

Trẻ là trung tâm của các hoạt động. Ở đó, người lớn phải chú trọng khai thác những tiềm năng có sẵn ở trẻ và chỉ đóng vai trò hướng dẫn, khuyến khích trẻ chủ động, tự học theo năng lực và sở thích của riêng mình. Thay vì áp đặt trẻ theo cách của mình, bố mẹ và thầy cô nên làm bạn, đồng hành cùng các con, làm bạn với con. Trước khi phán xét việc trẻ làm đúng hay sai, chúng ta nên nói cho trẻ biết kết quả của hành động đó để trẻ có thể nhận việc làm đó có đúng đắn hay không. Người lớn không nên can thiệp trực tiếp vào việc học của trẻ, nhưng lại không được bỏ rơi trẻ. Hãy quan sát đưa ra những gợi ý và hỗ trợ tối đa khả năng tự phát triển của mỗi trẻ trong từng hoạt động.

Giáo viên luôn tận tụy, nhiệt tình, yêu thương trẻ, đối xử công bằng với trẻ. Trong giao tiếp với trẻ chúng tôi luôn nhẹ nhàng, kiên trì lắng nghe và thấu hiểu trẻ tạo cho trẻ sự gần gũi, thân thiện, luôn dành cho trẻ những lời động viên những ánh mắt những nụ cười trìu mến. Khi trẻ làm được việc tốt, làm đúng các yêu cầu của cô, giáo viên luôn dành cho trẻ sự động viên kịp thời. Sự gần gũi của giáo viên sẽ tạo cho trẻ cảm thấy ấm áp, yêu thương hơn và nở những nụ cười hạnh phúc. Khi ta trao cho trẻ niềm vui chúng ta sẽ nhận nụ cười và trao cho trẻ nụ cười chúng ta sẽ nhận tất cả tình yêu. Đó chính là niềm hạnh phúc trong những lớp học hạnh phúc...

Như vậy, một môi trường học tập chỉ có thể có hạnh phúc nếu các mối quan hệ được xây dựng và thực thi dựa trên tình yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu hiểu, chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỉ, đơn phương thực hiện. Trường học hạnh phúc, là mỗi ngày đến trường là một ngày vui của giáo viên và học sinh. Vì thế chúng ta phải tích cực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong, lối sống, ứng xử nhân văn để mỗi nhà giáo thực sự là những tấm gương sáng về nhân cách, đạo đức cho học sinh noi theo. Hãy yêu thương trẻ bằng tất cả trái tim và tấm lòng nhân ái của mình, hãy lan tỏa cho các con niềm tin và tình yêu vào cuộc sống bởi  “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”./. 

*Một số hình ảnh về các hoạt động của bé:

             

Hình ảnh Cô giáo đón trẻ theo mô hình "Lớp học hạnh phúc"


      

Hình ảnh giờ thể dục sáng của cô và trò trường MN Hoa Hồng tại 02 điểm trường

              

          

Hình ảnh bé được tham gia các trò chơi cùng cô và các bạn

 

            

Hình ảnh giờ học của bé


                  

Hình ảnh bé được tham gia hoạt động trải nghiệm và các hoạt động ngày hội , ngày lễ

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 10
Tháng trước : 83