A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn học tìm hiểu kiến thức thông qua tài liệu sẵn có trong thư viện trường TH&THCS Vân Hội

Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học. Năm học 2021 - 2022, là năm đầu tiên cấp THCS thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để hoàn thành được mục tiêu đó, các tổ chuyên môn trường TH&THCS Vân Hội đã tổ chức các chuyên đề thảo luận đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình giáo dụ phổ thông 2018. Trong đó chuyên đề “Hướng dẫn học tìm hiểu kiến thức thông qua tài liệu sẵn có trong thư viện nhà trường”.

Qua việc thực hiện chuyên đề, trong mỗi giờ học, giáo viên “Chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, thực hiện đổi mới yêu cầu chuẩn bị bài học của học sinh thông qua phiếu giao nhiệm vụ học tập có nội dụng liên quan đến những tại liệu sẵn có trên thư viện để học sinh chủ động khai thác thông tin từ việc đọc sách giáo khoa và các loại sách báo tham khảo. Ví dụ: Ứng với từng chương, từng phần kiến thức trong chương trình cần đọc loại sách báo gì, ở mức độ nào để củng cố; mức độ nào để mở rộng; mức độ nào để nâng cao,...

 Trên cơ sở rà soát và đối chiếu với nội dung chương trình các bộ môn và hoạt động giáo dục, giáo viên hướng dẫn học sinh cách khai thác nguồn tài nguyên của thư viện; từ đó hướng dẫn học sinh kết nối và bổ sung giữa nguồn tài nguyên trong thư viện với nội dung chương trình môn học, thúc đẩy ý thức tự giác đọc sách, hình thành thói quen đọc sách để giải quyết nhiệm vụ học tập.

Xây dựng nội dung chủ đề/bài học để tổ chức một số giờ học, bài học/hoạt động giáo dục, sự kiện, giao lưu, các cuộc thi, các buổi tọa đàm (có thể theo định kì hằng tháng hoặc theo chủ đề như: vẻ đẹp của văn học kháng chiến; tìm hiểu sự đa dạng sinh học; các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai; hành trang khởi nghiệp,…) tại thư viện trên cơ sở khai thác hiệu quả tài nguyên của thư viện và các hiệu ứng kết hợp của các hình thức thể hiện.

Thông qua việc kết hợp một cách hợp lí giữa kiểm tra lí thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Giáo viên ra các câu hỏi hướng người học vào suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo. Ví dụ: từ bài học về chủ đề gia đình, hãy nêu suy nghĩ về vấn nạn bạo lực gia đình được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây? (môn Giáo dục công dân); từ các tác phẩm văn học đã học và đã đọc, hãy trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề bình đẳng giới? (môn Ngữ văn); từ các bài học trong chương trình, hãy phân tích và đề xuất giải pháp ngăn chặn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (môn Hoá học, Sinh học,...). Tìm hiểu các món ăn truyền thống hoặc các món ăn hiện đại (Môn Công nghệ 6), Tìm hiểu mô hình nhà đẹp (môn Công nghệ 6).

HS tìm hiểu kiến thức cho môn Sinh học

 

Cùng nhau tra đổi tìm hiểu kiến thức thông qua tài liệu trong thư viện

 

Tìm  hiểu kiến thức cho môn Công Nghệ

 

Tìm hiểu các kiến thức rèn kỹ năng sống

 

Tìm hiểu kiến thức môn toán

 

Tìm hiểu kiến thức về môn Văn

 

Bài thu hoạch của học sinh

 

Qua chuyên đề giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách, giúp các em có ý thức trang bị nội dung kiến thức cho bài học mới, tìm hiểu bổ sung kiến thức đã học nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cửa học sinh./.

Trường TH&THCS Vân Hội


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 11
Tháng trước : 289