A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học tập theo dự án STEM trong môn Công nghệ 7 tại trường THCS Hưng Khánh

Ngày 08/01/2022, trường THCS Hưng Khánh báo cáo thực hiện dự án dạy học theo định hướng giáo dục STEM môn Công nghệ với chủ đề "Trồng cây khoai tây trên đất đồi".

Cô Nguyễn Thị Vóc, giáo viên dạy môn Công nghệ cho biết, việc tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM nhằm định hướng giáo dục toàn diện, thúc đẩy 4 lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán, với mục tiêu chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các ngành nghề liên quan, nhờ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, phương pháp tiếp cận kiến thức liên môn trong dạy học với mục tiêu nâng cao hứng thú học tập các môn học thuộc các lĩnh vực nói trên; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề điều khiển sinh trưởng và ra "củ" của cây trong thực tiễn; kết nối trường học và cộng đồng; định hướng hành động, trải nghiệm trong học tập; hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học.

 

 

Sau hoạt động này, học sinh có khả năng biết pha trộn tỷ lệ đất trồng và phân theo công thức cho sẵn; biết trồng cây; xác định được nhiệm vụ của mình là trồng cây, chăm sóc, bón phân với các yêu cầu cây sinh trưởng và phát triển, cách tưới nước, bón phân như thế nào, cũng như theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây, điều khiển sinh trưởng và ra "củ".

 

 

Trong quá trình thực nghiệm, học sinh tích cực chăm sóc, theo dõi sự sinh trưởng phát triển của cây, ghi hình, ghi nhật ký, đến cuối đợt thực nghiệm mỗi học sinh viết bài báo cáo thu hoạch nộp cho nhóm trưởng và giáo viên hướng dẫn để đánh giá kết quả thực nghiệm.

 

 

Là người thực hiện trồng cây khoai tây, em Hoàng Mạnh Dũng (học sinh lớp 7B) cho biết: "Chúng em rất vui, hào hứng khi được thực hiện chuyên đề theo định hướng giáo dục STEM. Chúng em được học thêm kiến thức ở nhiều lĩnh vực, từ đó hứng thú học tập các môn học, vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề điều khiển sinh trưởng của cây trong thực tiễn. Sau khi thực hiện chuyên đề này, chúng em đã biết pha trộn tỷ lệ chất trồng và phân theo công thức cho sẵn. Biết trồng cây, chăm sóc, bón phân để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

 

Giáo dục STEM - viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học) - là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, bài học, chủ đề có nội dung thực tiễn.

Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.

Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, tập thể, cộng đồng. Từ đó, rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện…

Giáo dục STEM cũng trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21: Tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án…


Tác giả: Nguyễn Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 228
Tháng trước : 327